Xã Tam Thôn Hiệp (Cần Giờ): Khổ hoài vì xáng cạp !

Anh Nguyễn Ngọc Đồng khắc phục sạt lở bằng cừ và đá

TT (TP.HCM) - Từ năm 2000, Cục Hàng hải VN đã cấp phép cho Công ty Đức Cảnh thi công nạo vét các đoạn cạn thuộc taluy luồng Sài Gòn - Vũng Tàu (từ hải lý 19 - 21 và từ hải lý 22 - 27) kết hợp tận thu sản phẩm. Qua quá trình thực hiện dự án, người dân ấp Trần Hưng Đạo, xã Tam Thôn Hiệp (huyện Cần Giờ, TP.HCM) đã nhiều lần gửi đơn phản ảnh bày tỏ sự không đồng tình về cung cách làm việc mà các phương tiện của Công ty Đức Cảnh gây ra. Vì sao?

Chúng tôi có mặt trên bờ sông Lòng Tàu đoạn ngang qua ấp Trần Hưng Đạo. Suốt một quãng bờ sông khá dài, không một đoạn nào còn nguyên vẹn.

Trên bờ nhiều vết nứt xuất hiện, và sát mép nước nhiều chỗ đất đã khoét hàm ếch sâu vào bên trong 2 - 3m. Nhiều cụm dừa nước chắn sóng đã không thể trụ vững, cả gốc và rễ nằm chơ vơ trên mặt nước chờ một cơn sóng vỗ sẽ kéo ra giữa dòng.

Anh Nguyễn Ngọc Đồng và nhiều người dân đang nuôi tôm tại đây cho biết từ ngày xáng cạp về khu vực này múc cát, tình trạng sạt lở ngày một tăng. Chỉ trong hai năm, nhiều diện tích đất đã rơi xuống nước và kéo bờ bọng của các vuông tôm đến gần bờ sông hơn. Để tự bảo vệ, bà con đã phải đóng cừ dọc sông, chèn đá hộc và nhiều biện pháp khác nhằm ngăn chặn tình trạng sạt lở.

Tuy nhiên, việc làm này chỉ làm chậm tốc độ sạt lở, vì đất đã không còn chân trụ do nhiều xáng cạp vào sát bờ múc cát. Đã thế, do tranh thủ theo con nước, các xáng cạp hoạt động rất khẩn trương làm khuấy đục cả dòng nước nên khi bà con đưa nước vào vuông tôm, tôm con thì khó sống, còn tôm lớn thì chậm phát triển.

Anh Đồng cho biết các kỳ thu hoạch trước mỗi lứa anh thu được hơn 4 tấn, riêng mùa này chỉ còn 2,5 tấn. Chưa hết, giấc ngủ của bà con sau một ngày lao động cũng bị phá vỡ vì tiếng gầm rú đồng loạt của nhiều xáng cạp kéo dài suốt đêm đến 5g sáng.

Sáng 29-8, tiếp chúng tôi tại văn phòng ủy ban, ông Trần Văn Đức, chủ tịch UBND xã Tam Thôn Hiệp, cho biết bức xúc của bà con rất chính đáng nên vào ngày 20-8 Cảng vụ TP.HCM đã cùng địa phương và Công ty Đức Cảnh họp tìm biện pháp tháo gỡ. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Sang, cán bộ pháp chế Cảng vụ Sài Gòn, đã yêu cầu Công ty Đức Cảnh tiến hành đo đạc để xác định độ sâu.

Nếu đã đạt thì ngưng thi công, nếu chưa thì chỉ được duy trì một xáng nạo vét đúng thiết kế nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của việc thi công đến độ trong của nước khi bơm vào đầm nuôi tôm. Thời gian thi công được giới hạn 5g - 21g mỗi ngày.

Sự việc đã rõ, tuy nhiên người dân vẫn phải chờ một thời gian nữa để Công ty Đức Cảnh chứng minh thiện chí, vì đây không phải là lần hứa đầu tiên.

TRẦN CHÁNH NGHĨA